กลิ่นเหงื่อ เกิดจากอะไร แล้วมีวิธีการแก้เบื้องต้นอย่างไร สำหรับคุณสาวๆที่ชอบไปออกกำลังกาย แล้วอยากที่จะขจัดกลิ่นอันไม่เป็นที่พึงประสงค์นี้ออกไปได้อย่างไร มาอ่านบทความนี้กันนะคะ


why smell, sweat, work out

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สาเหตุของ กลิ่นเหงื่อ
สาเหตุที่ร่างกายเกิด กลิ่นเหงื่อ นั้นมาจากการที่เราขยับ หรือ ออกกำลังกาย แล้วทำให้เหงื่อออกมา จริงๆแล้วเหงื่อที่ผลิตออกมานั้นไม่ได้มีกลิ่นแรงเสมอไป แต่กลิ่นนั้นเกิดมาจากแบคทีเรีย ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า ‘ภาวะกลิ่นกายแรง’ (bromhidrosis) ซึ่งกระบวนการของมันคือ การที่แบคทีเรียไปทำให้เหงื่อกลายเป็นกรด ส่งผลให้เกิดกลิ่นตัวตามมา โดยส่วนที่สามารถเกิดกลิ่นได้มากที่สุดคือ รักแร้, เท้า, ขาหนีบ, พื้นที่ในร่มผ้า และ สะดือ ซึ่งเมื่อเกิดกลิ่นตัว มักจะเกิดจากกรด 2 ชนิดนี้ ได้แก่
กรดโพรพิโอนิก (Propionic acid) เป็นกรดที่เกิดจากแบคทีเรียที่เรียกว่า propionibacteria ซึ่งเปลี่ยนกรดอะมิโนเป็นกรดโพรพิโอนิค ซึ่งเจ้าแบคมีเรียตัวนี้อาศัยอยู่ในตอมเหงื่อของเรา (sebaceous glands) โดยมันจะสร้างกลิ่นนี้ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ เลยล่ะค่ะ กลิ่นค่อนข้างเหม็นฉุน บ้างก็ว่ากลิ่นเปรี้ยวคล้ายกับน้ำส้มสายชูหมัก เป็นกรดที่มักพบในเหงื่อของเราค่ะ
กรดไอโซวาลิริก (isovaleric acid) เป็นกรดอีกชนิดที่ก่อให้เกิดกลิ่นตัว โดยเกิดจากการทำปฏิกิริยาของแบคทีเรียที่ชื่อว่า Staphylococcus epidermidis

การรักษาโดยการใช้สารเคมี

วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการใช้สารเคมีสำหรับป้องกันกลิ่นตัวคือ การใช้สารลดการขับเหงื่อ(Antiperspirant) หรือ สารระงับกลิ่นกาย(deodorant) โดยสารลดการขับเหงื่อนั้นสามารถลดการสะสมเหงื่อที่ผิวหนัง ในขณะที่สารระงับกลิ่นกายนั้นจะเน้นไปที่การลดกลิ่นจากร่างกาย แต่ไม่ได้ลดเหงื่อมากเท่าไหร่นัก สาร Aluminium-based ที่อยู่ในสารระงับเหงื่อนั้น จะไปลดการเกิดเหงื่อในจุดที่เราทาสารลงไป ส่วนสารระงับกลิ่นกายนั้นส่วนมากจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งสร้างสภาวะความเป็นกรด ทำให้แบคทีเรียไม่สามารถที่จะไปเจริญเติบโตในบริเวณนั้นได้ หากต้องการใช้สารลดการขับเหงื่อ หรือ สารระงับกลิ่นกาย ให้อ่านฉลากให้ดีๆ เพราะบางครั้งผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้ในบางบริเวณ เช่น รักแร้ และไม่สามารถที่จะใช้ได้ในส่วนอื่นๆที่เหงื่อออกได้

หากผลิตภัณฑ์นั้นไม่สามรถช่วยคุณระงับกลิ่นกายได้ หรือ มีเหงื่อออกมามากผิดปกติ อาจจะมีสาเหตุจากโรคบางอย่าง อย่างเช่นโรคของต่อมไทรอยด์ จึงควรพบแพทย์เพื่อได้รับการตรวจจากแพทย์จะได้รับวิธีการรักษาในแนวทางที่ถูกต้องค่ะ

5 วิธีดูแลตัวเองเพื่อลด กลิ่นเหงื่อ

วิธีการดูแลตัวเองให้ปราศจากกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ จากการออกกำลังกายอย่างหนักนั้นมีมากมาย สิ่งแรกที่ควรทำคือการสร้างความสมดุลของสุขลักษณะที่ดีของตัวเอง ก่อนที่จะไปออกกำลังกาย

  1. เวลาไปออกกำลังกายพยายามเลือกชุดที่ใช้เนื้อผ้าที่ระบายเหงื่อ ซึ่งวิธีการนี้สามารถช่วยให้เวลาที่คุณออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง แต่เหงื่อของคุณกลับถูกระบายออกไป ไม่เก็บอยู่กับชุดกีฬาของคุณ
  2. พกผ้าขนหนูผืนเล็ก หรือ ทิชชู่เปียกไว้เช็ดเหงื่อระหว่างที่กำลังออกกำลังกายได้
  3. โรยแป้งลงในรองเท้าเพื่อช่วยเรื่องกลิ่นและไล่ความชื้นจากในรองเท้า หากเป็นไปได้ พยายามเลี่ยงที่จะใส่รองเท้าคู่เดิมๆไปเข้ายิม แต่ให้เปลี่ยนรองเท้าทุกวัน แล้วสลับกันใช้ และเปลี่ยนถุงเท้าบ่อยๆ
  4. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรงอย่าง กระเทียม หรือ หัวหอม เพราะนอกจากที่จะทำให้เรามีกลิ่นตัวแรงแล้ว ยังทำให้เรามีกลิ่นปากอีกด้วย
  5. อาบน้ำทุกครั้งหลังจากที่ออกกำลังกายมา เวลาที่อาบน้ำก็ควรเน้นการทำความสะอาดไปที่จุดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดกลิ่นกายมากที่สุด โดยเฉพาะบริเวณรักแร้ และข้อพับต่างๆ หากต้องการให้การอาบน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการระงับกลิ่นกาย เราขอแนะนำตัวช่วยซึ่งก็คือ สบู่ดอกเกลือทะเล เพราะนอกจากที่จะช่วยระงับกลิ่นกายแล้ว ยังช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น และที่สำคัญ ยังสามารถช่วยลดผดผื่นที่เกิดจากการแพ้เหงื่อให้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

ที่มา : livestrong

Sale!
New
350 ฿ 295 ฿

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *